Báo cáo nghiên cứu thị trường xe ô tô Việt Nam trong giai đoạn 2020 – 2021

Báo cáo nghiên cứu thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian vừa qua đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Giai đoạn từ năm 2020 – 2021, thị trường ô đã có khá nhiều biến động do ảnh hưởng đại dịch Covid cũng như sự tác động của chính sách kích cầu trong nước. Sau đây là tổng quan về báo cáo nghiên cứu tình hình thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian qua. Đón xem bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết nhất!

Tổng quan báo cáo nghiên cứu thị trường ô tô Việt Nam năm 2020

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 đã chứng kiến sự biến động thăng trầm trong đầu năm dẫn đến sức mua nhiều tháng liên tục có xu hướng giảm. Bên cạnh đó những tháng nửa năm còn lại có sự tăng nhẹ. 

báo cáo nghiên cứu thị trường ô tô việt nam
Thị trường ô tô Việt Nam có sự biến động trong năm 2020

Cụ thể, nửa đầu năm 2020 đại dịch Covid-19 bùng phát bao trùm một “bóng đen” trên toàn cầu. Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội, hàng loạt các hoạt động kinh doanh buôn bán phải tạm thời đóng cửa. Nhiều nhà máy sản xuất như Toyota, Ford, Honda,… đành phải tạm dừng hoạt động để thực hiện phòng chống dịch. Vì thế, doanh số bán xe của từng đơn vị tại Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong 6 tháng đầu chỉ đạt 107.183 xe, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức doanh số xe bán ra thấp nhất trong 5 năm qua.

Một trong những điểm sáng của thị trường ô tô Việt Nam đó chính là tháng 6/2020. Tại thời điểm này, Chính phủ Việt Nam đưa ra chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho những dòng xe được lắp ráp trong nước nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Nhờ chính sách giảm phí trước bạ nội địa giảm đã khiến cho các dòng xe ngoại phải giảm giá để cạnh tranh. Do đó, doanh số xe ô tô được bán ra tại thị trường Việt Nam vào các tháng cuối năm có  xu hướng tăng lên.

Vào tháng 9/2020, thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu có sử khởi sắc khi doanh số xe đạt 27.252 tăng 32%. Các tháng tiếp theo, thị trường ô tô có xu hướng tăng nhẹ so với những tháng trước. Thế nhưng dù có một chút phục hồi thị trường vào những tháng cuối năm những thị trường xe của toàn năm vẫn sụt giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, những con số trên chưa thể đánh giá được tổng quan thị trường ô tô Việt Nam. Bởi một số đơn vị xe ô tô như Subaru, Audi,..đều là thành viên của VAMA nhưng lại không công khai doanh số bán hàng. Đối với thương hiệu TC Motor (không thuộc VAMA) có doanh số bán hàng là 68.062 chiếc xe; VinFast cũng có doanh số bán xe cao hơn 30.000 chiếc. Nếu tính tổng của 3 báo cáo bao gồm VAMA, TC Motor và VinFast thì thị trường ô tô vào tháng 11/2020 đã tiêu thụ được 346.830 chiếc xe. Tuy nhiên, khi nhìn tổng thể thị trường thì sức tiêu thụ xe ô tô tại Việt Nam giảm cao hơn mức 15% được dự đoán trong hồi đầu năm.

Thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2021

Tháng 4/2021, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã tiến hành công bố doanh số bán hàng trong tháng 3 là 30.935 xe, tăng 127% so với tháng trước. Tuy nhiên trong tháng 1 năm 2021 thì doanh số bán xe chỉ bán được 26432 chiếc, giảm tới 45% so với tháng 12/2020. 

Theo VAMA nguyên nhân của sự sụt giảm doanh số là do chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ hết hiệu lực. Cùng với lúc đó, đại dịch Covid bắt đầu bùng phát lại tại Việt Nam đã khiến thị trường bị ảnh hưởng. 

báo cáo nghiên cứu thị trường ô tô việt nam
Thị trường ô tô Việt Nam vào năm 2021

Mặc dù Covid – 19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các quốc gia trên thế giới thế nhưng nhiều dòng xe vẫn tung ra các phiên bản mới nhất. Điều này đã tạo nên niềm tin vào thị trường ô tô Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam chia sẻ: “Trong thời gian gần đây, thị trường ô tô đang có xu hướng tốt lên. Để có thể bán được xe thì điều kiện tiên quyết đó chính là thị trường ổn định. Từ đó các hãng có thể yên tâm đầu tư và cho ra mắt những dòng xe mới phục vụ khách hàng.” 

Ông Trương Đăng Tân, chuyên gia hàng đầu trong việc nghiên cứu thị trường cho biết, thị trường ô tô tại Việt Nam trong tháng 1/2021 có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng khi kết thúc chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cho ô tô được lắp ráp trong nước đã tác động lớn. Điều đó đã dẫn đến doanh số các dòng xe bắt đầu giảm mạnh.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về báo cáo nghiên cứu thị trường ô tô Việt Nam mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích nhất.

Trả lời